ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างระบบและกลไกการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 เร่งรัดการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการบริหารจัด การบริการและการเรียนรู้สู่สังคมแห่งการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมความเข้มแข็งในการบริหารงานบุคคล พัฒนาและสร้างความก้าวหน้าของข้าราชการ ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกช่วงวัยทั้งในระบบนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งในระบบนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยรวมถึงการศึกษาแบบทวิภาคีให้ได้มาตรฐานสากล
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ส่งเสริมการการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำและคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ยุทธศาสตร์ที่ 7 ส่งเสริมและประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทางการศึกษากับองค์กรภาคีเครือข่าย และทุกภาคส่วนของสังคมในการสร้างคนดี
เป้าประสงค์
1. หน่วยงานทางการศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
2. หน่วยงานทางการศึกษามีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน
3. ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการส่งเสริม สนับสนุนให้ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ( ICT) ที่มีประสิทธิภาพเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อันนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งเรียนรู้
4. ข้าราชการ ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้ใช้ศักยภาพในการปฏิบัติงานและการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพโดยใช้นวัตกรรมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
5. ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค
6. ผู้เรียนทุกช่วงวัยมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
7. ผู้สำเร็จการศึกษาทุกช่วงวัยมีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
8. ยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยงานวิจัย
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์และค่าเป้าหมาย
1. ร้อยละ 80 ของหน่วยงานทางการศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
2. ร้อยละ 80 ของหน่วยงานทางการศึกษามีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน
3. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการส่งเสริม สนับสนุนให้ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ( ICT) ที่มีประสิทธิภาพเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อันนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งเรียนรู้
4. ร้อยละ 80 ของข้าราชการ ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้ใช้ศักยภาพในการปฏิบัติงานและการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพโดยใช้นวัตกรรมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
5. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค
6. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนทุกช่วงวัยมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
7. ร้อยละ 80 ของผู้สำเร็จการศึกษาทุกช่วงวัยมีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
8. ร้อยละ 80 ของหน่วยงานทางการศึกษาที่ยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยงานวิจัยอย่างน้อยหน่วยงานละ 1 ชิ้น/ต่อไป
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สถานศึกษา/สถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานผู้จัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ 2 เร่งรัดพัฒนา และส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลและพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการ ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้ตามมาตรฐานวิชาชีพและตำแหน่ง
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย ครอบคลุมทุกพื้นที่และกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมให้องค์กรและทุกภาคส่วน ร่วมจัดและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงครอบคลุม และมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผู้เรียนทั้งในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมผู้สำเร็จการทุกช่วงวัยมีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
กลยุทธ์ที่ 8 ส่งเสริมการยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยงานวิจัย
กลยุทธ์ที่ 9 ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับทุกองค์กร ภาคีเครือข่าย และทุกภาคส่วนของสังคมในการสร้างและสนับสนุน ยกย่อง “คนดี”
|